6. วิธีสอนแบบตอบสนองด้วยท่าทาง
( Total Physical Response Method ) แนวการสอนแบบนี้ให้ความสำคัญต่อการฟังเพื่อความเข้าใจ
เมื่อผู้ฟังเข้าใจเรื่องที่ฟังอยู่และสามารถปฏิบัติตามได้ก็จะช่วยให้จำได้ดี
ลักษณะเด่น
6.1ในระยะแรกของการเรียนการสอน ผู้เรียนไม่ต้องพูด
แต่เป็นเพียงผู้ฟังและทำตามครู
6.2ครูเป็นผู้กำกับพฤติกรรมของนักเรียนทั้งหมด
ครูจะเป็นผู้ออกคำสั่งเอง จนถึงระยะเวลาที่
นักเรียนสามารถพูดได้แล้ว
จึงเรียนอ่านและเขียนต่อไป
6.3ภาษาที่นำมาใช้ในการสอนเน้นที่ภาษาพูด เรียนเรื่องโครงสร้างทางไวยากรณ์และคำศัพท์
มากกว่าด้านอื่นๆ
โดยอิงอยู่กับประโยคำสั่ง
6.4นักเรียนจะข้าใจความหมายได้อย่างชัดเจนจากการแสดงท่าทางของครู
6.5ครูทราบได้ทันทีว่านักเรียนเข้าใจหรือไม่
จากการสังเกตการปฏิบัติตามคำสั่งของนักเรียน
7.
วิธีการสอนแบบอภิปราย ( Discussion Method ) เป็นวิธีการสอนที่มุ่งให้ผู้เรียน รู้จักการทำงานเป็นกลุ่ม
รวมพลังความคิดเพื่อพิจารณาหาทางแก้ไขปัญหา หาข้อเท็จจริง
ลักษณะเด่น
7.1ฝึกให้นักเรียนกล้าแสดงออก กล้าแสดงความคิดเห็นกล้าพูด อย่างมีเหตุผล ฝึกการเป็นผู้ฟังที่ดี
ฝึกให้เป็นคนมีระเบียบวินัย และอดทนที่จะรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
7.2ครูสร้างสถานการณ์ให้นักเรียนทำงานว่า
สมมตินักเรียนจะเข้าค่ายพักแรมเป็นเวลา
5 วัน
นักเรียนจะต้องเตรียมเครื่องใช้อะไรไปบ้าง ช่วยกันอภิปรายและสรุปผลออกมาเป็นรายงานส่งครู
เป็นต้น
8.
วิธีการสอนแบบโครงการ ( Project Method ) เป็นวิธีที่สอนให้ผู้เรียนทำกิจกรรมใดกิจกรรมหนึ่งที่ผู้เรียนสนใจ
หรือตามที่ครูมอบหมายให้ทำ
ลักษณะเด่น
8.1 นักเรียนจะดำเนินการอย่างอิสระ
และมีอิสระในการใช้ภาษาอย่างเต็มที่
8.2ครูเป็นเพียงผู้ชี้แนะช่วยเหลือและติดตามผลงานของนักเรียนว่าดำเนินการ
ความก้าว
หน้า อุปสรรคการประเมินผลงานใดบ้าง
9.
วิธีการสอนแบบกลุ่มสัมพันธ์ ( Community Language Learning )
ลักษณะเด่น
9.1ยึดผู้เรียนเป็นหลัก นักเรียนแต่ละคนจะต้องเข้าร่วมกิจกรรม
9.2เน้นการพัฒนาความสัพพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน
และระหว่างนักเรียนด้วยกัน ทำให้ผู้เรียน
เกิดความรู้สึกว่าเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
9.3ครูทำหน้าที่เป็นผู้ให้คำปรึกษาด้านภาษาเท่านั้น ส่งเสริมให้นักเรียนมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
9.4เน้นการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร
สิ่งที่นำมาเรียนสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ การฝึกให้
ผู้เรียนใช้โครงสร้างประโยค
คำศัพท์และเสียง ตามวิธีการสอนแบบกลุ่มสัมพันธ์
9.5การประเมินผลการเรียนนั้นจะเป็นการทดสอบแบบบูรณาการ
โดยให้นักเรียนประเมินตนเองดูจากการเรียนรู้ของตนเอง และความก้าวหน้าของตน
10.
วิธีสอนตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร ( Communicative
Approach ) จากข้อเท็จจริงพบว่าถึงแม้นักเรียน
จะเรียนรู้โครงสร้างของภาษามาแล้วเป็นอย่างดี แต่ก็ยังไม่สามารถพูดได้หรือสื่อสารได้ดีนัก
ด้วยเหตุผลนี้ นักภาษาศาสตร์และผู้ที่เกี่ยวข้องกับการเรียนภาษาต่างประเทศ
ได้เสนอแนวการสอนแบบใหม่ คือ การสอนเพื่อการสื่อสาร
โดยมีความเชื่อว่าภาษาไม่ได้เป็นเพียงระบบไวยากรณ์ที่ประกอบด้วยเสียง ศัพท์
และโครงสร้างเท่านั้น แต่ภาษาคือ ระบบที่ใช้ในการสื่อสาร
ดังนั้นการสอน จึงควรให้นักเรียนสามารถนำภาษาไปใช้ในการสื่อสารได้
และจะต้องใช้ภาษาให้เหมาะสมตามสภาพสังคมด้วยที่มา : http://www.l3nr.org/posts/283159